Diệu Linh (Báo Tin Tức)
Thứ Bảy, 5 tháng 3, 2016
Nhượng quyền khai khẩn sân bay: Không lo độc quyền!
Hoạt động nhượng quyền khai khẩn sân phăng đã được thực hành rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới còn tại Việt Nam, đây mới là lần trước tiên triển khai, thực hiện. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận vận chuyển Nguyễn Hồng Trường phát biểu tại Hội nghị . Ảnh: Hoàng Hải -TTXVN Phóng viên TTXVN đã có buổi gặp gỡ và thảo luận với Thứ trưởng Bộ Giao thông suốt vận chuyên chở Nguyễn Hồng Trường xoay quanh vấn đề này. Một số mệnh điểm nổi trội của đề án tầng lớp hóa kết cấu hạ tầng hàng phục không lần này là gì báo cáo Thứ trưởng? Vừa qua, Bộ Giao thông vận vận chuyển đã đệ trình Chính phủ dự án "Xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng không" và đã được Thủ tướng giao cho các Bộ, ngành xem xét. Bộ Giao thông suốt Vận vận chuyển đang thực hiện hấp thụ vớ cả những quan điểm này để có thể đệ trình lại Chính phủ trong thời gian sớm nhất. Hạ tầng hàng phục không đòi hỏi nhiều vốn đầu tư trong khi quy hàng năm, ngân sách nhà nước đồng cân tợp tương ứng được vấn đề duy tu sửa chữa hay đầu tư vào những phần không cơ bản để phát triển trong thời gian tới. Vì vậy, ngoài việc chờ mong vào nguồn vốn ODA thì chúng ta phải thực hành tầng lớp hóa đầu tư. Chúng tôi phải đưa ra được các phương kế hoạch cụ trạng thái làm thế nào để lôi cuốn được danh thiếp nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư vào hạ tầng giao thông, làm thế nào để tạo ra được ích lợi cho danh thiếp nhà đầu tư cũng như đảm bảo được việc quản lý của nhà nước đối với danh thiếp hệ thống này. Đồng thời, chóng vánh đưa được một hệ thống hạ tầng hàng phục không hiện cực kì và chất lượng vào phủ phục vụ trong thời gian nhanh nhất và tốt nhất. Việc đề xuất nhượng quyền khai thác danh thiếp cảng biển và cảng hàng không dự kiến sẽ đem lại những lợi ích gì cho kinh tế và tầng lớp nước ta? Việc một số mệnh nhà đầu tư quan tâm, muốn được tham dự khai khẩn các cảng hàng phục không, cảng biển sẽ giúp chúng mình thu hồi được khoản tiền lớn ngay từ thời khắc ban đầu, bằng huyễn hoặc thậm chí lớn hơn khoản vốn chúng ta đã đầu tư. Từ đó, chúng mình sẽ có điều kiện dùng nguồn vốn này để đầu tư vào danh thiếp hạ tầng cảng đầu hàng không cũng như cảng biển khác. Nhà đầu tư thông qua hình thức nhượng quyền cảng biển, cảng quy hàng không sẽ có cơ hội tăng cường dịch vụ, tạo tính chất quyến rũ và thu hút thêm khách hàng, qua đó danh thiếp doanh nghiệp này sẽ có thu được mức lợi nhuận hi vọng muốn, bù đắp được khoảng phí họ đã bỏ ra ban đầu. Nhà nước cũng sẽ thu thêm được tiền thuế thông qua thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế VAT. Cơ chế bán, chuyển dịch quyền khai thác cảng biển, đầu hàng không là chưa có đồng cân lệ tại Việt Nam. Quy định tỷ lệ chuyển dịch sở hữu tại danh thiếp cảng đầu hàng không sẽ được coi xét như thế nào thưa ông? Đây là một nguyên tố mà các nhà đầu tư đại quan tâm. Trước đây, chúng ta thường xây dựng phương án cổ phần hóa; trong đó, danh thiếp nhà đầu tư tham dự chỉ được quyền sở hữu dưới 51%. Đặc biệt, gần đây, chúng mình có cho phép nhà đầu tư chiến lược tham gia, nhưng tỷ lệ sở hữu cũng không vượt quá 20%. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường học vốn chưa cao. Với đề án lần này, việc sang nhượng quyền sẽ căn cứ vào từng vị trí cụ trạng thái mà Bộ Giao thông vận vận tải sẽ đệ trình Thủ tướng cho phép, tỷ lệ sang nhượng quyền có thể ở mức 51% cho đến 100%. Đây là điều động hoàn toàn mới. Mỗi cảng hàng không có những nguyên tố hoàn toàn khác biệt, ví dụ, một số phận cảng có yếu tố lợi thế về mặt du lịch nhưng song song vẫn phải đảm bảo được cả về mặt quốc phòng và an ninh thì chúng mình phải giữ được một tỷ lệ tương đối để tợp ứng được những điều kiện cần thiết. Sân phăng Phú Quốc tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Thanh Vũ-TTXVN Nhưng, một số phận cảng hàng không khác cốt tử để phủ phục vụ xót thương mại, du lịch thì có thể nhượng quyền với tỷ lệ lớn hơn, từ đó tạo điều kiện khai thác tốt hơn. Hiện nay, Bộ Giao thông suốt vận vận chuyển đang trình Chính phủ phương án chuyển nhượng quyền cho các nhà đầu tư với tỷ lệ có trạng thái lên tới 70 – 75%. Việc định giá mà đối với hệ thống cơ sở hạ tầng đầu hàng không sẽ được thi thể định như thế nào, bẩm ông? Sau chuyển nhượng quyền, vấn đề lợi nhuận thu về sẽ được phân bổ ra sao? Việc định chớ chi sẽ được thực hiện dựa trên các quy định của luật pháp. Dự kiến, Bộ Giao thông suốt vận vận chuyển sẽ mời một cơ quan định chớ chi có đủ tư cách pháp nhân tham dự thực hiện. Đó có trạng thái là danh thiếp lẻ loi vị mà Bộ Tài chính thị giới thiệu, qua đó đảm bảo định giá như một cách xác thực giá trị của cảng biển hay cảng hàng không. Trên cơ sở đó, nhà đầu tư sẽ hưởng, mua lại quyền khai thác. Việc trao quyền khai thác các cảng, sân bay sẽ được dựa trên những tiêu chí như thế nào, bẩm Thứ trưởng? Hiện nay, một số cảng hàng không, cảng biển rất có lợi thế cho danh thiếp nhà đầu tư tham dự vào chuyển dịch quyền khai thác. Đã có nhiều hơn một doanh nghiệp đăng ký được nhượng quyền khai khẩn tại cùng một cảng, sân bay. Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng phương án thực hiện cụ thể. Đây là một vấn đề đại cần thiết, chúng tôi cũng đã đưa ra được dự báo về vấn đề này. Để đảm bảo tính sáng tỏ và công khai, sau quá đệ trình định giá như tài sản, Bộ Giao thông suốt Vận vận tải sẽ mời danh thiếp nhà đầu tư tới đàm phán. Để trở nên danh thiếp nhà khai thác hay đối tác chiến lược, danh thiếp nhà đầu tư phải đạt được các tiêu chí bởi chưng Bộ Giao thông vận vận tải quy định. Thứ nhất, nhà đầu tư phải có đủ điều kiện về năng lực tài chính thị và năng lực điều động hành, để thực hành danh thiếp giải pháp trong việc triển khai các đề án đó hay không. Thứ hai, nhà đầu tư phải đảm bảo năng lực về khả năng để có thể mở mang đầu tư trong tương lai. Nếu như có nhiều nhà đầu tư cùng tham gia, chúng tôi sẽ kiến nghị đấu giá cạnh tranh. Như vậy, sẽ đảm bảo tìm được nhà đầu tư có chất lượng tốt nhất, song song có giá cao nhất, góp phần thu hồi vốn về cho Nhà nước. Thưa Thứ trưởng, việc cho phép các hãng hàng phục không được sở hữu và kinh doanh sân phăng rất dễ gây ra tình trạng độc quyền và cạnh tranh không lành mạnh. Vậy theo ông, cần phải có những thủ pháp gì để bảo đảm tính chất sáng tỏ và công bằng trong việc khai thác cảng quy hàng không? TCác doanh nghiệp tham gia khai khẩn danh thiếp cảng biển, cảng đầu hàng không tiền được phép kinh dinh dịch vụ tại khu vực các nhà ga và sân phăng này. Đồng thời, tất cả các doanh nghiệp đó đều phải cam kết thực hành nghiêm danh thiếp quy định của Nhà nước về phí, về giá, cũng như là hoạt động quản lý bay. Cho nên, chúng mình không lo âu các nhà đầu tư độc quyền có thể đưa ra một cái nguyên tố nào làm ảnh hưởng tới lợi ích của người dân. Tất cả danh thiếp cơ quan nhà nước đều phải có trách nhiệm thẩm tra và có quy định trước khi danh thiếp nhà đầu tư được phép hoạt động ra sức chúng. Có tức là chúng ta không nên quá lo lắng tới việc gánh nặng chi phí lao vụ đối với người dân sẽ tăng cao hơn, đúng không thưa ông? Như tôi đã trao đổi, danh thiếp phí tổn dịch vụ đều phải được danh thiếp cơ quan thẩm quyền cho phép. Ví dụ như nếu doanh nghiệp kinh doanh muốn tăng phí, họ phải đệ trình lên danh thiếp cơ quan Nhà nước xem xét và cho phép rồi mới được triển khai. Trong đó, Bộ Tài đích thị là cơ quan túc trực tiếp kiến quản lý phí tổn và giá. Đồng thời, sẽ phải căn cứ vào tiền số phận phải chi tiêu dùng để có điều động kiện tăng, giảm phù hợp với kinh tế thị trường. Đây là điều động mà bất kì nhà nước nào cũng luôn thực hiện. Xin cảm tạ Thứ trưởng.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét