Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

Ai nổi đả tuyến đường cao tốc đắt nhất Việt Nam?

Ai được làm tuyến đường xa lộ đắt nhất Việt Nam?

Dự án đường xa lộ Bến Lức - Long Thành sẽ do TCty Đầu tư tiến bộ đường xa lộ Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.


Cao tốc hiện đại, VEC lại được làm chủ đầu tư


Đường xa lộ Bến Lức-Long Thành đi qua địa phận TPHCM, tỉnh Long An và Đồng Nai, đây là dự án bất động sản trọng tâm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc-Nam, có vốn đầu tư khủng lên tới 31.320 tỷ đồng.


Dự án có ý nghĩa trọng điểm thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của vùng kinh tế huyết mạch phía Nam; đặc trưng là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TPHCM, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai.


Bên cạnh đó, đường xa lộ Bến Lức-Long Thành sẽ đi đến với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu làm nên một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở ra từ Bangkok qua Phnom Penh, TPHCM-Vũng Tàu.



Sẽ bắt đầu thực hiện tuyến đường xa lộ Bến Lức - Long Thành


Tổng mức đầu tư (giai đoạn I) là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong trong đó vốn vay của Ngân hàng tiến bộ Châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua cơ quan hiệp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách Nhà nước là 337 triệu USD bán biệt thự lão thành cách mạng yên hòa ban biet thu duong ven ho tay. Tốc độ kiểu dáng đề án giai đoạn I là 80Km/giờ, giai đoạn đầy đủ là 100Km/giờ.

Hàng loạt công trình vừa thi công hoàn thành đã lún


Trước đó, VEC đã từng đảm nhiệm vai trò CDT của khá nhiều các sản phẩm đường cao tốc. Tiêu biểu như tuyến Pháp Vân – Cầu Giẽ, xa lộ Trung Lương- Mỹ Thuận- Cần Thơ, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.


Thế nhưng, rất nhiều đề án bị xuống cấp mau chóng khi đưa vào sử dụng. Dự án đường xa lộ Cầu Giẽ – Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua địa phận 3 tỉnh Hà Nội, Hà Nam và Nam Định. Dự án được thiết kế theo nguyên tắc đường xa lộ loại A, véc tơ vận tốc tức thời 100-120 km/h. Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 8.974 tỷ đồng.


Theo thành tựu Kiểm toán Nhà nước thì dự án bất động sản này đã biểu lộ vô vàn sai phạm từ mắt xích khảo sát, thiết kế đến thi công… dẫn đến giảm chất lượng công trình, phí phạm đầu tư.


Đặc biệt, Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ, làm việc lập thủ pháp kiểu dáng cơ sở cho dự án này chưa đề xuất được phương án tối ưu theo quy định, kéo theo những điều chỉnh, tổng đầu tư dự án tăng lên gần 2,5 lần, từ mức 3.734 tỷ đồng lên 8.974 tỷ đồng.


Hơn nữa, dù mới thông xe được hơn 5 tháng, nhưng nhiều thứ tự mục của sản phẩm đã chính thức xuống cấp.


Như tuyến cao tốc TPHCM- Long Thành - Dầu Giây dài 55km đi qua địa bàn TPHCM và Đồng Nai, tổng diện tích 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/giờ, tổng vốn đầu tư 20.630 tỷ đồng cũng đã có dấu hiệu xuống cấp.


Theo hậu quả kiểm tra của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước làm việc thi công nền đường tại gói thầu 5A còn một số tồn tại, cụ thể: Vật liệu đắp còn lẫn nhiều cuội, sỏi, đá tảng to so với tiêu chuẩn cho phép, còn lẫn nhiều gốc, rễ cây; làm việc thoát nước tạm thời tại địa điểm tại nền đường đào chưa được quan tâm; bề mặt của nền đường không bằng phẳng.


Còn nhiều khuyết hám về chất lượng thi công thứ tự mục bổ trợ là móng trói buộc hộ lan tại một số vị trí.


Hội đồng nghiệm thu Nhà nước cũng đã yêu cầu CDT VEC bóc bỏ làm lại những nằm nền đường bị hiện tượng cao su, lớp bêtông nhựa không đạt yêu cầu về độ chặt, về độ rỗng dư tại những lý trình như nêu trên; thẩm tra lại trọng lượng của lu, quy trình lu theo quy định...


Hội đồng nghiệm thu Nhà nước yêu cầu VEC tiếp thô tục theo đuôi lún và có biệp pháp xử lý bù lún kịp thời đối với nằm tại nền đường bị lún.


Cho đến tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã nảy sinh nhiều bất cập, gây gặp khó cho người dân sống dọc hai bên hiên tuyến đường.


Tồn tại lớn nhất là thiếu hệ thống cống chui, đường gom dân sinh tại những điểm bất cập. Ngoài ra, việc di chuyển để sinh sản cũng gặp rất nhiều khó khăn, do đường đi cao tốc chia đôi cánh đồng hay quả đồi. Cho đến nay, còn hai gói thầu trên tổng 8 gói thầu vẫn còn nhiều công việc chưa hoàn thiện, trong khi thời gian hoàn thiện đề án đã được kéo dài ra nhiều lần trước đó.


Như vậy, nhiều đề án đường xa lộ do VEC làm CDT cũng gặp khá nhiều khó khăn và bất câp, thậm chí đường vừa làm hoàn thành đã bị xuống cấp ban nha dat mat duong ven ho tay. Thế nhưng, vẫn được tin cậy giao cho làm đường đi cao tốc đắt nhất VN.


Thái Linh

đất việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét