Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Lưu ý lúc vay tiền xây nhà

Lưu ý khi vay tiền xây nhà mặt phố

Dù nhiều bank đang đẩy mạnh vốn vay cá nhân, nhưng việc vay tiền để xây dựng nhà phố hay sửa chữa lớn cũng không hề cô đơn giản.


Đầu tháng 7, chị Nga, trú ngụ Q.7, TP.HCM, đến một số ngân hàng (NH) để tra khảo thủ thô tục và lãi suất (LS) vốn vay xây dựng nhà ban biet thu cau giay gia re mua ban nha dat ha noi gia re. Hầu hết các NH đưa ra LS 8 - 9%/năm trong 3 - 6 tháng đầu tiên, sau đó LS sẽ thả nổi và điều chỉnh theo thị trường. Cũng có NH đưa ra mức LS nhất định 10,5 - 11,5%/năm cho 6 hoặc 9 tháng lần lượt của năm đầu vay vốn. Tính chung, LS vay để xây dựng dựng, sửa nhà phố trong năm trước nhất từ 8 - 11,5%, nhưng điều trọng tâm là LS trong những năm tiếp theo cụ thể ra sao thì không NH nào đưa ra câu trả lời chính xác, mà phụ thuộc thị trường và dự định LS của từng NH.


Với điều khoản vay quy định 700 triệu đồng trong thời khắc 7 năm, LS 6 tháng trước nhất là 8%/năm thì tài chính gốc chị Nga phải trả là 8,33 triệu đồng/tháng và tiền lãi 4,67 triệu đồng/tháng, tổng cộng 13 triệu đồng/tháng. “Ngán nhất là sau khi vay xong, LS bị điều chỉnh tăng mạnh lên 15 - 16%/năm thì sẽ bị đuối ngay. Vì mức lương bổng hằng tháng của vợ lang quân mình nếu mức trả nợ 13 triệu đồng/tháng thì thu xếp được, còn LS tăng mạnh đội mức trả lên 16 - 17 triệu đồng/tháng sẽ không kham nổi. Mà thời thời hạn vay càng dài thì biến động về LS càng không thể dự báo được”, chị Nga lo lắng.


Thực tế, mỗi NH tấp tễnh thời điểm điều chỉnh LS trong hợp đồng cho vay khác nhau, thường nhật là 3 tháng, 6 tháng hoặc 1 năm/lần. Theo nhiều nhân viên tư vấn, người vay nên chọn thời khắc điều chỉnh LS càng dài càng tốt, nhằm đỡ phải hồi hộp vì LS biến động. Hơn nữa, một số NH đưa ra biểu LS khác nhau, nếu kỳ kì hạn điều chỉnh LS càng ngắn thì LS càng cao.


Bên cạnh đó, điều khoản vay xây, sửa nhà phố thời khắc thường kéo dài 5 - 10 năm. Nhiều người tham quan sau một thời gian điển tích lũy đủ trả hết nợ trước hạn, muốn vớ toán hợp đồng thì các NH đều thu tổn phí trả nợ trước kì hạn với mức phí tổn từ 2 - 4%/số nợ gốc còn lại. Vì vậy, người vay nên căn vặn và thỏa thuận kỹ với NH về hoàn cảnh điều chỉnh LS hay tổn phí trả nợ trước thời hạn để tránh việc bị mất thêm tiền.

Thủ thô tục vay tiền

Muốn vay xây, sửa nhà, người vay cần có pháp lý nhân thân (gồm hộ khẩu, CMND và giấy đăng ký thành thân nếu đã lập gia đình); bộ pháp lý sắm được của cải thế chấp (thông thường nhiều người sẽ thế chấp bằng sổ đỏ của mảnh đất thi công nhà); giấy phép xây dựng (có NH còn đề nghị thêm hợp đồng xây dựng với đơn vị thi công); hợp đồng lao động và sao kê tài điều khoản lương bổng nếu đi làm nhận thu nhập qua tài điều khoản NH, trong trường hợp tự kinh doanh ở nhà thì phải có giấy phép kinh doanh.. ban nha dat mat duong ven ho tay. Điều quan trọng nhất để NH mong muốn cho vay là ngoài giá trị của cải thế chấp, người vay phải chứng minh được thu nhập hằng tháng đủ đảm bảo năng lực trả nợ.



Thảo Vy


Thanh Niên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét